ชวนรู้จัก “บูม” และ “ตี๋” เพื่อนผู้เข้าร่วมโครงการ Koh Hack

แชร์โพสต์นี้
Facebook
Twitter
Email
วันนี้เราชวนรู้จัก ‘บูม’ กับ ‘ตี๋’ คนภูเก็ตรุ่นใหม่ไฟเกินร้อย

?? แนะนำตัวหน่อยค่ะ

?? สวัสดีครับผมบูมครับ ผมเป็นคนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้มาเข้าร่วมใน Koh Hack ของ EnvironHack เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม กำลังเรียนคณะวิทยาการจัดการ สาขานวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต

??‍♂️ผมชื่อตี๋ครับ ก็เป็นผู้เข้าร่วมที่เป็น Hacker คนหนึ่ง เรียนมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต สาขาเดียวกับเพื่อนครับ เป็นคนจังหวัดตรังมาเรียนภูเก็ตได้ 3 ปี

?? ทำไมมาเข้าร่วม Koh Hack ในครั้งนี้?

??บูม: เราคลุกคลีกับคนในจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นบ้านเกิดของเรา เลยอยากมีส่วนร่วมในการแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับบ้านเกิด และอีกอย่างคืออยากพัฒนาศักยภาพของตัวเองครับ

??‍♂️ตี๋: ผมเป็นคนชอบธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เป็นปัญหาที่ถกเถียงกันอยู่ทั่วโลก พอทาง EnvironHack ประกาศรับคนรุ่นใหม่มาแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ผมมองว่าภูเก็ตมีปัญหามากที่จะต้องแก้ไข เลยสมัครมาครับ ซึ่งทีมเราได้ยกปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาในรอบสิบปี มันเป็นปัญหาที่เพิ่งเริ่มต้นแต่ได้รับผลกระทบในวงกว้าง เลยอยากแก้ไขปัญหาตรงนี้

?? ไอเดียที่ว่าคือทำอะไรบ้างคะ?

?? บูม: จากสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดภูเก็ตก็กระทบกับชีวิตผู้คนในท้องที่ เราเลยหาสาเหตุพบว่า น้ำท่วมเกิดจากปัจจัยเรื่องการระบายน้ำ เราได้เลยได้ Solution ที่ทำให้ท่อระบายน้ำเกิดการไหลเวียน ไม่อุดตัน ซึ่งการแก้ปัญหานี้จะทำให้การไหลเวียนของน้ำดีขึ้น ทำให้ลดน้ำท่วมในจังหวัดภูเก็ตได้ดีมากขึ้น

?? ในทีมทำอะไรกันบ้างคะ?

??‍♂️ ตี๋: ผมรับหน้าที่ Research และวิเคราะห์ข้อมูล มีส่วนร่วมในการคิดแก้ปัญหาตรงนั้นจริงๆ

?? บูม: ผมลงพื้นที่เองครับ พูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบและประชาชน เป็นคนนำเสนอและคิดไอเดียเพื่อสนับสนุนการทำงานของเพื่อนๆ

?? พอ Pitching แล้วมีกรรมการมาฟังเราแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?

?? บูม: ผมเป็นคน Pitching ผมก็รู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำเสนอกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโอกาสที่ดีที่ได้แชร์ไอเดียและได้รับคำแนะนำที่ดีที่เอาไปต่อยอดได้อีก ที่สำคัญเราได้ฟังมุมมอง Solution ต่างๆ ของเพื่อน ผมมองว่าเป็นกำไรที่ได้มาเข้าร่วมในครั้งนี้

??‍♂️ ตี๋: ผมแทบจะไม่ได้นอนเต็มที่ พอเช้ามาส่งงานเตรียม Pitching จังหวะนั้นผมก็ใจเต้นแล้ว พวกผมก็ทำการบ้านมาดีในระดับนึง ผมชื่นชมเพื่อนผมที่นำเสนอได้ดี เตรียมข้อมูลการนำเสนอได้ดี ผลที่ได้รับก็พึงพอใจมากครับ

?? แลกเปลี่ยนหน่อยว่าชอบอะไรในงาน Koh Hack?

?? บูม: เราได้กล้าคิด กล้าทำ นำเสนอไอเดียของเราว่าอยากทำอะไร มีข้อมูลและเหตุผลอะไร เป็นสิ่งที่ผมชอบและผมได้ไอเดียที่จะเอาไปทำในอนาคต

??‍♂️ ตี๋: สำหรับผมทางอาจารย์ผมเป็นคนส่งข่าวงานมาให้ ก็ใช้เวลาตัดสินใจอยู่นาน งานนักศึกษาก็เยอะ แต่คิดว่างานนี้ท้าทายความสามารถของผม เลยเกาะกลุ่มกันมา จะได้พัฒนาเมืองภูเก็ตด้วย ด้วยการร่วมแก้ไขปัญหา แล้วก็ทำให้เราได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และระดมความคิด

?? ฝากชวนคนที่กำลังลังเลว่าจะสมัครมาแฮคหน่อยค่ะ

??‍♂️ ตี๋: งาน Hackathon เป็นงานที่เปิดกว้างให้เราได้มาลองค้นไอเดีย มาพัฒนาศักยภาพของตนเอง เป็นโอกาสที่ดี ได้ทดลอง และสนุกนะครับ

?? บูม: ผมก็อยากชวนคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มากันเยอะๆ เวทีนี้เราสามารถนำเสนอไอเดีย และสร้างให้เกิดขึ้นได้จริงๆ ครับ

ข่าวสาร/บทความล่าสุด

ติดตามพวกเราได้ที่