‘นอร์ธ’และ ‘เจมส์’ มาร่วมแชร์ความรู้สึกแฮกข้ามคืน

แชร์โพสต์นี้
Facebook
Twitter
Email
สำหรับใครที่ยังตัดสินใจว่าจะสมัครมาร่วมกิจกรรม EnvironHack ดีไหม EnvironHack ขอเชิญชวนมาอ่านประสบการณ์จากเพื่อนๆ ที่เข้าร่วมโครงการ Climathon อย่าง ‘นอร์ธ’ วัชรพงษ์ วงษ์แก้ว และ ‘เจมส์’ ธีระพัทร อินทร์ตา กันค่ะ

แนะนำตัวเองหน่อย ชื่ออะไร ทำอะไรอยู่ ❓

เจมส์: สวัสดีครับผมชื่อเจมส์นะครับ ตอนนี้เรียนวิศวะปี 4 มหาวิทยาลัยศิลปากรครับ เรียนอยู่แล้วก็ทำงานด้วยครับ มีบทบาทอีกอย่างก็คือเป็น ACE หรือ Action for Climate Empowerment ของประเทศไทย เป็นองค์กรอยู่ภายใต้ UNDP ครับ ช่วงนี้ปิดเทอมก็เลยมาค่ายครับ

นอร์ธ: ผมนอร์ธครับ เรียนวิศวะโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ ตอนนี้ผมช่วยงานอาจารย์ เป็น research assistant ในสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ เป็นสถาบันวิจัยด้านการขนส่ง ได้ทำงานเป็นงานเกี่ยวกับเรื่อง clean mobility program ร่วมกับที่อื่นๆ

ปกติได้เข้าร่วมโครงการแบบนี้บ้างไหม ❓

นอร์ธ: ผมเพิ่งเริ่มมาเข้าร่วมแบบออฟไลน์เมื่อเร็วๆ นี้ ที่เพิ่งไปมาก็มีเกี่ยวกับ EV, Sustainability Expo ของ ThaiBev ครับ แล้วก็มีงานนี้แหละ เป็นงานที่สามแล้วของปีนี้

เจมส์: สำหรับผมเข้ามาโดยตลอดครับ เข้าบ่อยมาก ถ้ามีอะไรหรือถ้าว่างก็จะพยายามเข้า ไม่ว่าจะเป็น Hackathon Thailand, NIA Hackathon, Startup Thailand เข้าร่วมตลอด เป็นการฝึกตัวเองอยู่ตลอดเวลาครับ

ในกรณีของ Climathon ทำไมถึงตัดสินใจมาเข้าร่วม ❓

นอร์ธ: ผมทำงานด้าน mobility อยู่แล้ว จริงๆ คือมาหาแรงบันดาลใจแล้วก็อยากมาดูว่าไอเดียของเราอยู่ในเมนสตรีมขนาดไหน เราสามารถแก้ไขปัญหาโลกร้อนในกรุงเทพในเวลานี้ได้หรือเปล่า มาฟังว่าแต่ละคนเขามีไอเดียอะไรกันบ้าง และตรวจสอบไอเดียเราว่าเวิร์คหรือเปล่า

เจมส์: สำหรับผมนะครับ ส่วนตัวเป็นคนชอบเทคโนโลยีและรักสิ่งแวดล้อม เห็นค่ายนี้มันค่อนข้างตรงกับจริตเรา ก็เลยอยากมาเข้าร่วม อีกอย่างก็คืออยากมี connection ยิ่งคนที่สนใจเรื่องเดียวกับเรา แล้วค่ายนี้เป็นค่ายรักษ์สิ่งแวดล้อม แถมเป็น Hackathon อีก ก็เลยคิดว่ามันต้องได้ connection ที่หลากหลายฮะ ที่ต่างคนต่างสาขา ต่างความสามารถ มันน่าจะได้อะไรเยอะ

บรรยากาศเป็นยังไงบ้าง ❓

เจมส์: เกินความคาดหวังฮะ ตอนแรกผมคิดว่าผมคงไม่ได้อดหลับอดนอนขนาดนี้ (หัวเราะหนัก) แต่นี่ค่อนข้างแบบ 6 โมงถึงได้นอน ประมาณนี้ฮะ แต่ว่าเราก็เต็มใจที่จะทำเพราะอยากแก้ไขปัญหานั้นให้ได้จริงๆ

นอร์ธ: สำหรับผมมองว่าก็ตามมาตรฐานนะ ไม่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง แล้วก็ไม่ได้เกินความคาดหวังมากขนาดนั้น ผมมองว่ามันก็เป็นงานที่โอเค เซอร์ไพรส์หน่อยที่มีรัฐมนตรีมา

อยากแชร์ไอเดียไหม ทีมเราทำเรื่องอะไร ❓

นอร์ธ: ไอเดียเราก็คือรถมอเตอร์ไซค์ EV ครับ เราเอามอเตอร์ไซค์ EV ไปรับส่งคนจากหน้าประตูบ้าน ความจริงแก่นของมัน คือการทำให้การขนส่งมัน Door to Door มากขึ้น ทำให้ BTS มีความสามารถไปแข่งขันกับรถแท็กซี่ รถ Grab ได้มากขึ้น หัวใจคือ การที่เราเอารถ EV รับส่งคนจากบ้านไป BTS และจาก BTS ไปที่ทำงาน ก็คือเรานั่งรถไฟฟ้าตลอดทาง ซึ่งไอเดียนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่อง Door to Door รวมไปถึงปัญหาเรื่องค่าโดยสารแบบอื่นที่แพง ทำให้เขาหันกลับมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้นครับ

อีกเรื่องที่เรามองก็คือเรื่อง carbon emission ที่เป็นเหมือนผลพลอยได้ การเปลี่ยนจากรถส่วนตัวเป็นรถขนส่งสาธารณะมันเป็นการลดต่อนึงแล้ว ที่เรานำเสนออีกต่อนึง คือ การใช้ EV ก็ลดไป 2 ทอด

เจมส์ (เสริม): เป็น micro mobility ครับ

หลังงานนี้เราคิดว่าจะต่อยอดอะไรได้บ้าง ❓

เจมส์: ใส่ Resume เวลาทำงานอะไรแบบนี้ครับ

นอร์ธ: ผมว่ามันเอาไปทำต่อได้นะ ผมไปค้นคว้าต่อเรื่อง micro mobility เรื่อง paratransit พวกรถสองแถว ตุ๊กตุ๊ก รถเก๋ง รถกระบะ พวกนี้ที่คนนั่งมากกว่า 1 คน อาจจะไม่เกี่ยวกับอันนี้ตรงๆ แต่ก็อาจจะนำ solution นี้ไปทำต่อบนสเกลอื่น หรือว่าถ้า BTS เขาสนใจ เราก็จะไปสานต่องานกับทาง BTS ต่อ หรือกับทาง MRT ต่อก็ได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีมากครับ

ขอบคุณนอร์ธกับเจมส์มากๆ ที่มาร่วมแชร์ไอเดียกับเรา สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรไหม ❓

นอร์ธ: ฝากทุกคนครับ ให้หันมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น (ยิ้ม)

เจมส์: อยากให้คนมาเข้าร่วมกิจกรรมนี้กันเยอะๆ ครับ เผื่อเราจะได้เจอกัน

นอร์ธ: แล้วก็ผมมองว่า รางวัลจากการแข่งขันเป็นแค่ผลพลอยได้ อย่างที่ท่านรัฐมนตรีบอกว่า รางวัลไม่ใช่ส่วนสำคัญที่สุด มันมีเรื่อง connection ที่เราได้มา หรือที่เราได้คุยกับเมนเทอร์ เราก็อาจจะปิ๊งไอเดียได้ใหม่ มีไอเดียมากขึ้น ทำให้เรามองเห็นอนาคตว่าเราจะไปทำอะไรต่อได้ ผมก็เลยจะเชิญชวนครับ ถ้ามางานนี้ก็จะได้เพื่อน ได้ไอเดีย และก็อาจจะได้เงินรางวัลกลับบ้านไปด้วย

เจมส์: อะไรที่เราไม่เคยรู้ก็จะได้รู้ อะไรที่เราไม่เคยเปิดรับเราก็ต้องเปิดรับ ทำให้ทำลายกำแพงเดิมของตัวเอง สร้างโอกาสให้ตัวเองครับ


น้องคนรุ่นใหม่ อายุ 18-35 ปี คนไหนที่สนใจมาร่วมกิจกรรมของ EnvironHack ติดตามข่าวสารได้ทางเพจ EnvironHack และ https://environhack.com/

หรือกดจากตรงนี้เพื่อกรอกใบสมัครได้เลยค่ะ

Koh Hack (Phuket) 25 – 27 พฤศจิกายน 2565 https://bit.ly/environhack-koh

River Hack (Nong Khai) 9 – 11 ธันวาคม 2565 https://bit.ly/environhack-river

Air Hack (Lam Pang) 13 – 15 มกราคม 2566 https://bit.ly/environhack-air

ข่าวสาร/บทความล่าสุด

ติดตามพวกเราได้ที่